การศึกษาไทย 4 เปลี่ยน 4 เพิ่ม ในมุมมอง’ครูรุ่นใหม่’

มุมมองใหม่เกี่ยวกับการศึกษา

รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบในการออกกฎหมาย (Regulatory Impact Analysis). Jiratchaya Chaichumkhun. สำรวจประเด็นน่าสนใจจากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับใหม่.The Matter. อรรถพล ประภาสโนบล. “สุรวาท” ขอให้รัฐบาลถอนร่าง พรบ.การศึกษา ปรับปรุงและนำเข้าสภาพร้อมกับร่าง พรบ.ที่เกี่ยวข้องอีก three พรบ. การเรียนคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องของสมองซีกซ้าย ศิลปะและดนตรีไม่ใช่เรื่องของสมองซีกขวาอีกต่อไป, การกระตุ้นพัฒนาการเรียนรู้ ไม่ได้จำกัดแค่ ช่วงวัยใดวัยหนึ…

มุมมองใหม่เกี่ยวกับการศึกษา
มุมมองใหม่เกี่ยวกับการศึกษา

รางรถไฟที่หายไปในระยะไกลเป็นตัวอย่างของการถ่ายภาพมุมมองเดียว ผลเช่นเดียวกันมาจากการยืนบนสะพาน ถนน หรือทางตรง ด้านข้างสร้างเส้นขนานสองเส้นและบรรจบกันที่จุดที่หายไป ดูบทความนี้เพื่อทำความเข้าใจวิธีใช้ จุดที่หายไปในการถ่ายภาพ. [5] กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ อ้างใน Jiratchaya Chaichumkhun. (2021, 18 มิถุนายน). เด็กไทยอยู่ตรงไหนในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับใหม่ คุยกับครูจุ๊ย กุลธิดา และเมนู สุพิชฌาย์.

มุมมองใหม่เกี่ยวกับการศึกษา
มุมมองใหม่เกี่ยวกับการศึกษา

[2] “สุรวาท” ขอให้รัฐบาลถอนร่าง พรบ.การศึกษา ปรับปรุงและนำเข้าสภาพร้อมกับร่าง พรบ.ที่เกี่ยวข้องอีก three พรบ. (2564, 5 กรกฎาคม). Kroobannok.com; Jiratchaya Chaichumkhun.

มุมมองใหม่เกี่ยวกับการศึกษา

สมัยนี้การเรียนภาษาอังกฤษที่มักได้ยินกันบ่อยในหมู่เด็กๆ ก็คือการเรียนโฟนิคส์ ที่ต่างเรียนกันอย่างแพร่หลาย จนหลายท่านอาจสงสัยว่าการเรียนโฟนิคส์นั้นคืออ… [10] รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 54. ครูโอ – ปราศรัย เจตสันต์ โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม กทม.

The Matter; ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัลย์ อ้างใน อรรถพล ประภาสโนบล. Artificial Intelligence หรือ AI ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่กลับเป็นเครื่องมือช่วยให้คุณครูสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนได้ในหลายแง่ เช่น ลดเวลาใน… วิทยาศาสตร์ ศาสตร์แห่งการนำพาสังคมไปสู่โลกแห่งอนาคต การบูรณาการของศาสตร์ต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะที่หลากหลาย สร้างคุณลักษณะที่สำคัญ… กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ การเริ่มต้นด้วยการตั้งคำถาม ให้ผู้เรียนเกิดความสงสัย ค้นคว้า และอยากทดลองด้วยตนเอง ช่วยปลูกฝังทักษะของการเป็นนักวิทยาศ… ครูนั้นควรเป็นแบบอย่างที่ดีของศิษย์ เป็นผู้ที่สร้างทรัพยากรมนุษย์ที่ดีต่อสังคม ฉะนั้นโดยธรรมชาติของครูต้องเป็นผู้ใฝ่เรียน และต้องรู้จักพัฒนาตนเองอย่าง… “พระส่วนใหญ่ ลูกชาวบ้าน ลูกคนยากคนจน แต่การศึกษาของพระ สอนให้พระอยากจะเป็น อยากให้พระเขยิบขึ้นไปในทางสมณศักดิ์ ให้เป็นเจ้าขุนมูลนาย และสึกออกมาก็อยากเป็นคนชั้นกลาง นี่ผิดหลักหมดเลย พระส่วนใหญ่เป็นลูกคนยากคนจน ควรจะเข้าใจคนยากคนจน เป็นพลังเพื่อคนยากคนจน…”

(2021, 15 มิถุนายน). รัฐไทยอยากให้ น.ร.ได้เรียนอะไรบ้าง? สำรวจประเด็นน่าสนใจจากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับใหม่.

The Matter; อรรถพล ประภาสโนบล. ‘ประเทศนี้ต้องการคนรุ่นใหม่แบบไหน’ 5 ประเด็นถกเถียงสำคัญจากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ. ครูและผู้อำนวยการโรงเรียนก็ต้องเผชิญกับปัญหาภาระงานล้นมือจากโครงการต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายจากส่วนกลางและ เจอความกดดันของการประเมินจากภายนอก จากการสำรวจครูในโครงการครูสอนดีของ สสค.

By